WHEELMART

THAILAND

5 อาการผิดปกติของรถที่ส่งสัญญาณว่า “ยาง” ของคุณมีปัญหา อย่าชะล่าใจ!


 

 

 

 

1. ยางบางเส้น ลมยางอ่อนเร็วผิดปกติ

 

     พูดง่ายๆ ก็คือมีล้อบางล้อที่เราต้องเติมลมยางบ่อยกว่าล้ออื่นๆ แบบนี้ให้ตั้งข้อสันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่าอาจจะมีอาการ "ยางรั่วซึม" เกิดขึ้นแล้ว ถ้าพบเจออาการนี้อย่านิ่งนอนใจ เพราะอาจนำไปสู่ปัญหาร้ายแรงถึงขั้นยางระเบิดได้

 

2. ดอกยางสึกไม่เท่ากัน

 

     อาการนี้สามารถสังเกตุได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเองที่บ้าน โดยปกติแล้วดอกยางล้อคู่หน้ากับล้อคู่หลังจะสึกหรอไม่เท่ากัน โดยเฉพาะยางของล้อคู่ที่เป็น "ล้อขับเคลื่อน" จะสึกหรอเร็วกว่ายางคู่ที่ทำหน้าที่หมุนตาม เราควรสลับยางทุกๆ 10,000 กิโลเมตร เพราะถ้าไม่สลับยาง มันจะมีผลต่อความสึกหรอที่ไม่เท่ากันของยางทั้ง 4  เส้นได้ ส่วนรูปแบบการสลับยางนั้นก็มีอยู่หลายวิธีตามลักษณะของรถ และประวัติการสลับยางในครั้งก่อนๆ 

 

3. ขับปล่อยพวงมาลัย รถไถลไปข้างใดข้างหนึ่ง

 

     อาการไถลเกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งจากยาง เพลาล้อ ลูกหมาก และศูนย์ล้อ ถ้าจะให้ชัวร์ต้องเข้าไปตรวจเช็คที่ศูนย์บริการค่ะ

 

4. ลุยแอ่งน้ำแล้วแฉลบ

 

     ถ้าเราบังเอิญขับรถไปลุยแอ่งน้ำขังบนถนนที่เป็นเพียงแอ่งตื้น ๆ รถก็แฉลบแล้ว กรณีนี้อาจเกิดจาก "ดอกยางหมด" หรือดอกยางตื้นเกินมาตรฐานความปลอดภัย จึงทำให้ประสิทธิภาพของการรีดน้ำลดลง แบบนี้อันตรายมากๆค่ะ  แนะนำให้ดูที่ "สายพานยาง" ถ้าช่องดอกยางเสมอเท่าสายพานยาง นั่นหมายความว่าดอกยางตื้นเกินไปแล้ว ถึงเวลาเปลี่ยนยางเส้นใหม่แล้วค่ะ

 

5. รถเด้งหรือพวงมาลัยสั่น ขณะรถเคลื่อนตัวช้า

 

     หากพบอาการนี้ให้ลองตรวจดูว่า "ยางบวม" หรือเปล่า ยางบวมเป็นแบบไหน มาดูกัน

 

 

 

 

 

 

     ยางบวม เวลารถเคลื่อนตัวช้า ๆ เราถึงจะรู้สึกกระเด้งๆ เป็นจังหวะ พวงมาลัยก็จะสั่น ๆ เพราะยางไม่กลมนี่เอง ซึ่งเกิดจากเวลาที่ขับขี่ ยางนั้นได้ไปกระแทกกับขอบอะไรสักอย่าง แล้วทำให้ยางนั้นเกิดความเสียหายภายในโครงสร้าง จึงหมดสภาพการใช้งานแล้วนั่นเอง อาการยางบวมไม่ใช่แค่ความน่ารำคราญขณะขับขี่เท่านั้น แต่หมายถึงเรากำลังนั่งอยู่บนรถที่มีคามเสี่ยงอยู่ตลอดเวลา แนะนำว่าต้องเปลี่ยนเส้นใหม่ค่ะ

 

     นอกจากนี้งเราควารระวัง "แก้มยาง" เป็นพิเศษ แก้มยางเป็นจุดที่เซนสิทีฟที่สุดของยาง เพราะแก้มยางต้องขยับตัวอยู่เสมอขณะล้อหมุน ถ้าแก้มยางโดนบาดหรือโดนของแหลมตำ จะไม่สามารถปะได้ ต้องเปลี่ยนเส้นใหม่อย่างเดียวค่ะ 

 

 

 

     เปลี่ยนยางครั้งต่อไปอย่าลืมนึกถึงยาง Dcenti นะค่ะ เป็นยางผลิตประเทศไทย ยางไทยมั่นใจ 100% รับประกัน 50,000 กิโลเมตร บวม แตก บาด ภายใน 90 วัน เปลี่ยนเส้นใหม่ทันที!!! ได้รับมาตรฐาน ISO /GB / OHSAS ยาง Dcenti (ดีเซนติ) รุ่นGodzilla มี 4 ไซต์ ได้แก่ 265/50ZR20 , 255/50ZR18 , 255/55ZR18 และ 265/60ZR18

 

 

  

     ลดเสียงรบกวนอย่างมีประสิทธิภาพ ลดการสึกหรอของดอกยาง ยึดเกาะถนนดีเยี่ยมเพิ่มสมรรถนะการขับขี่สไตล์สปอร์ต ตอบสนองการขับขี่ในทุกพื้นผิว มีร่องรีดน้ำขนาดใหญ่ มั่นใจการขับขี่บนถนนเปียก ดอกยางขนาดใหญ่มั่นใจได้ทุกโค้ง

 

ขอบคุณบทความดีๆจาก chillpainai.com